Trẻ em nghèo chỉ ra cho chúng ta điều gì?

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Trẻ em nghèo chỉ ra cho chúng ta điều gì?

Bài gửi by luaxanhclub on 1/9/2008, 19:25








Tags: ĐH Cornell, Kaushik Basu, tập trung vào việc, cho trẻ em, kinh tế học, câu trả lời, kiến thức chung, chỉ ra, đứa trẻ, câu hỏi, chúng ta, điều gì, một vài, trường, nghèo





Mục tiêu của trường tập trung vào việc phát triển những kỹ năng bổ sung.
Anandan là một cơ sở
giáo dục khá đặc biệt tại Calcutta, trường tập trung vào việc cung cấp
các kiến thức chung, hỗ trợ cho trẻ em nghèo khu ổ chuột. Bài viết dưới
đây của giáo sư Kaushik Basu - giảng viên kinh tế học của trường ĐH
Cornell, sau khi ông đến thăm trường.


Rất đặc biệt, chính một
nhóm những người phụ nữ thụôc tầng lớp trung lưu đã thành lập trường
vào năm 1999. Họ đã tìm hiểu các khu nhà ổ chuột gần nơi ở và "choáng
váng" trước sự nghèo nàn, lạc hậu tri thức của bọn trẻ. Thế là trường
học được bắt đầu chỉ với 10 học sinh và 1 giáo viên do những người phụ
nữ hảo tâm bỏ tiền túi ra trả.


Mục tiêu của trường
không nhằm thế chỗ cho nền giáo dục phổ thông mà là cung cấp các kỹ
năng bổ sung như lô-gíc, tiếng Anh cơ bản và trên hết là sự khuyến
khích học tập, hiểu biết. Họ hy vọng một vài em phát huy được trí tuệ,
đủ sức phá vỡ lối mòn mà các em đã tiếp nhận ngay từ khi sinh ra.


Trải qua 2 năm, Anandan
thu hút được sự chú ý của rất nhiều nhà tài trợ cả ở Ấn Độ lẫn quốc tế
và phát triển nhanh chóng. Trường được chuyển đến một địa điểm tốt hơn
và hơn 200 trẻ em nghèo tại Calcutta đã nhận được sự hỗ trợ để học tập
thuận lợi


Là một người quan tâm
đến việc học hành và khả năng lao động của trẻ em, mới đây tôi đã đến
thăm trường Anandan. Thọat tiên, bọn trẻ – đã được tắm gội sạch sẽ,
ngồi ngay ngắn với sách, bút chì, rụt rè trước sự viếng thăm của ông
giáo lạ.


Bài test về năng khiếu

Sau một vài cố gắng
khuyến khích các em nói, một em đưa cho tôi vở viết, tôi khen em viết
đẹp, có thêm một vài em khác và sau đó cả lớp hớn hở giơ những tấm bảng
trả lời các câu hỏi tôi đặt ra. Một vài học sinh nhỏ nhất chưa bao giờ
được học với thầy giáo đã tươi rói gọi tôi bằng "Cô".


Điều khiến tôi quan tâm
nhất là trường học này thu thập đầy đủ các thông tin về điều kiện sống
của học sinh, và giữ kỷ lục về các bài test năng khiếu tự nhiên cho trẻ
em từ 9 đến 16 tuổi.


Học sinh trả lời cho các câu hỏi, ví dụ như sau:

Đỏ, Xanh nhạt, Sandesh và Xanh đậm đi cùng nhau. Một trong số chúng
không phù hợp. Đó là? (Sandesh là món tráng miệng bằng sữa mà tất cả
những người dân Calcutta đều biết và yêu thích)


Nếu 4 số đầu tiên của một dãy số là 0, 3, 6, thì số tiếp theo là gì?

Nếu 5 số đầu tiên của một dãy số là , 0, 12, 0, 123, 0, thì số tiếp theo là gì?



Hầu hết các em trả lời
được câu hỏi 1 (sandesh), hơn một nửa giải được câu hỏi 2 (12) nhưng
hầu như không một ai có đáp án cho câu cuối.



Cũng có những câu hỏi kiến thức chung như Đỉnh núi nào cao nhất thế giới?
Hầu hết các em trả lời đúng mặc dù có một vài câu trả lời rất lạc lõng.
Ấn tượng nhất đối với tôi là câu trả lời của một bé trai, em khăng
khăng rằng đó là người Thụy Sĩ.


Các dữ liệu này sẽ giúp chúng
ta nghiên cứu về cách ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ em. Sự quan tâm của
tôi đến vấn đề này xuất phát từ những công trình mới đây của các nhà
kinh tế học về một hướng đi mới trong việc chăm sóc trẻ em, nghiên cứu
của các ông dựa vào các dữ liệu khảo sát chi phí của Anh quốc.


Trợ giúp thu nhập

Cách thông thường nhất để giúp
một trẻ em nghèo thường được sử dụng từ nhiều năm qua là gửi một khoản
trợ cấp cho bố mẹ đứa trẻ. Tuy nhiên chưa chú trọng đến việc trao tiền
cho người nên được trao.


Tại Anh, trước năm 1997,
một khoản trợ cấp thuế cho trẻ em được gởi tới các hộ gia đình đối với
trẻ em dưới 16 tuổi. Khoản trợ cấp chủ yếu được gửi tới người bố. Sau
đó, khoản tiền này được thay bằng khản Phúc lợi trẻ em và được đưa trực
tiếp tới người mẹ.


Thông qua sự thay đổi chính
sách này, các nhà kinh tế học có cơ sở để chỉ ra rằng thay đổi người
nhận trợ cấp sẽ tạo ra sự thay đổi tới việc chăm sóc đứa trẻ. Chi tiêu
vào quần áo của bọn trẻ chẳng hạn đã cao hơn, nếu với toàn bộ thu nhập
được giữ nguyên, người mẹ được nhận khoản trợ cấp.


Những nghiên cứu sau này cũng
tiếp tục chỉ ra rằng, thông thường, khi vị thế của người phụ nữ trong
gia đình tăng lên có xu hướng ảnh hưởng tích cực tới sự phát triển của
đứa trẻ.


Do đó, từ các dữ liệu của trường Anandan có thể để tìm ra một câu trả lời cho một câu hỏi khác nhưng có liên quan: Trí tuệ của một đứa trẻ có thể bị ảnh hưởng bởi điều kiện sống của gia đình em hay không?

Kết quả phân tích bước đầu về
các con số đã chỉ ra khá ấn tượng. Năng khiếu của một đứa trẻ liên quan
rất ít tới các điều kiện xung quanh như ngôn ngữ mẹ đẻ của đứa trẻ
(trường học có nhưng trẻ em nói cả tiếng Hindi và tiếng Ben-gan), số
lượng anh em ruột, đáng ngạc nhiên hơn, thậm chí cả thu nhập và sự giàu
có của cha mẹ chúng.


Nhưng có một điều có thể
thay đổi được và ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến đứa trẻ đó là người mẹ có
trò chuyện nhiều với đứa con của mình hay không? Đáng ngạc nhiên hơn là
người mẹ và bố có trò chuyện với nhau nhiều hay không? Và điều tác động
nhất là người mẹ có vị trí trong gia đình hay không? Nếu câu trả lời
cho những điều trên là "Có" thì năng khiếu của đứa trẻ gần như là cao
hơn một cách đáng kể.


Đó là những khám phá mở
đầu. Chúng ta sẽ phải làm những bài test tiếp theo để có thể tác động
tới chuỗi nhân quả trong quá trình phát triển của trẻ em. Và, cuối
cùng, cho những ai quan tâm đến câu hỏi thứ 3, câu trả lời là 1234.


avatar
luaxanhclub
Quản trị viên - Chủ nhiệm Câu Lạc Bộ
Quản trị viên - Chủ nhiệm Câu Lạc Bộ

Nam
Đóng góp : : 96
Nhìn thấy mặt trời : 26
from : Đoàn Phường 9
iob / hobbies : Student
tính cách : thân thiện vã dễ hòa đồng, vui tính và luôn luôn giúp đỡ mỗi người
thành viên 4rum từ ngày : 16/08/2008

http://luaxanh.forumotion.net

Về Đầu Trang Go down

Re: Trẻ em nghèo chỉ ra cho chúng ta điều gì?

Bài gửi by khach_vip on 12/9/2008, 20:01

và đôi khi chúng ta phải lắng sâu tâm hồn , thanh thản và lắng đọng tiếng nói của những trẻ em nghèo trên thế giới . Tuy ngôn ngữ của chúng là ngôn ngữ của người nước ngoài nhưng chúng ta hãy để cho tâm hồn thực sự thanh thản và lắng nghe tâm sự của những đứa trẻ ấy
avatar
khach_vip
Khách Viếng Thăm
Khách Viếng Thăm

Nam
Đóng góp : : 204
Nhìn thấy mặt trời : 25
from : trường Nguyễn Công Trứ
iob / hobbies : Học sinh / go out with my friend
tính cách : lúc thì như thế này , lúc thì như thế kia
thành viên 4rum từ ngày : 20/08/2008

http://www.thptnguyencongtru.org/diendan

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết